MediaThời sựThế giớiPháp luậtKinh doanhCông nghệXeDu lịchNhịp sống trẻVăn hóaGiải tríThể thaoGiáo dụcKhoa họcSức khỏeGiả thậtThư giãnCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTRUYỀN HÌNH TUỔI TRẺ

Nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến - Ẩm thực Trung Hoa

Bấm vào để xem hình lớn

Tp Hồ Chí Minh
Nơi bán hàng
26/08/2014
Ngày cập nhật bài

Nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến từ lâu đã được biết đến là quán ăn mang đậm phong cách Trung Hoa với vật liệu cầu kỳ, cách chế biến đặc sắc và mùi vị thơm nồng khó cưỡng.

Ẩm thực Trung Hoa mang đậm sắc màu văn hóa phương Đông và hội tụ nhiều món ăn truyền thống từ mọi miền trên đất nước Trung Hoa. Mỗi vùng miền lại mang một phong cách ẩm thực khác nhau, một nét đặc sắc riêng và tất cả đã tạo nên một nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc.

Và Phúc Kiến là một trong tám đại diện tiêu biểu cho phong cách ẩm thực truyền thống của Trung Hoa. Phúc Kiến là một tỉnh nằm ở ven biển đông nam của đại lục Trung Quốc, với đại đa số cư dân là người Hán, có nền văn hóa rất đa dạng. Do nằm gần biển nên các món ăn Phúc Kiến có nguyên liệu chủ yếu là hải sản, chú trọng vị ngọt, chua, mặn, thơm, màu đẹp, vị tươi và rất tốt cho sức khỏe.









Ngày nay, tinh hoa ẩm thực của địa danh nổi tiếng này đã tụ hội tại nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến. Nằm ẩn mình trong con hẻm nhỏ trên đường Gia Phú (Q.6), nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến được biết đến là quán ăn mang đậm phong cách ẩm thực Trung Hoa với các món ăn đặc sắc đến từ các vùng bản địa. Trong đó, không thể không kể đến món ăn đã làm nên thương hiệu của quán, với cái tên rất kì lạ: Phật Khiêu Tường (Phật Nhảy Tường).


"Đàm khải huân hương phiêu tứ lân/Phật văn khí thiền khiêu tường lai"
("Mở nắp vung, mùi thơm bay lừng khắp xóm/
Phật ngửi được, liền bỏ chùa nhảy qua tường chạy đến")

“Phật nhảy tường” là món ngon nổi tiếng trong hệ thống món ăn Phúc Kiến. Món ăn này nổi tiếng khắp đất nước Trung Hoa với vật liệu cầu kỳ, cách chế biến đặc sắc, mùi vị thơm nồng. Hơn 1.300 năm trước vào thời đại nhà Đường, truyền thuyết kể rằng có một vị sư tăng không rõ lai lịch đến vùng đất Phúc Kiến truyền thụ kinh Phật và làm phép. Cạnh bên ngôi chùa vị cao tăng cư ngụ có một quán ăn, thường phảng phất một mùi thơm rất lạ làm cho vị sư tăng dậy lên nỗi nhớ phàm trần. Cho đến một ngày kia vị sư tăng này thật sự không chịu nổi sự cám dỗ bèn nhảy qua bức tường để thưởng thức món ăn này và đã vi phạm giới luật. Từ đó, truyền thuyết về món ăn “Phật Nhảy Tường” được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, gợi nên sự tò mò, làm mọi người cũng muốn được thưởng thức một lần để xem món ăn này có gì đặc sắc mà có thể khiến cho bất cứ ai cũng không cầm lòng được.



Nguyên liệu để chế biến món ăn này bao gồm các loại sơn hào hải vị thượng hạng như bào ngư, hải sâm gai, phá cáo, vi cá, sò điệp Nhật, gân heo, sâm… Điểm đặc biệt nhất làm nên độ hấp dẫn của món ăn “Phật Nhảy Tường” chính là phần nước canh phải tiềm và chưng cách thủy trong vòng 3 ngày 3 đêm. Khi nấu với những nguyên liệu trên sẽ làm dậy nên một mùi thơm quyến rũ khó cưỡng. Đây là món ăn bổ dưỡng, có nhiều tác dụng như tăng thể lực, tăng trí nhớ, bảo vệ và tác động lên hệ miễn dịch giúp chống viêm, bảo vệ tế bào chống lão hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Món ăn đặc sắc kế tiếp phải nhắc đến chính là “Bong Bóng Cá Đường”. Do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên “Bong Bóng Cá Đường” là chất tẩm bổ cao cấp tuyệt vời, được xếp vào 1 trong 8 loại thức ăn bổ dưỡng từ hải sản (hải sản bát trân hay còn được gọi là “Nhân sâm Hải Dương”). “Bong Bóng Cá Đường” thường dùng để nấu soup, tiềm hoặc chưng cách thủy, có giá trị dược lý cao. “Bong Bóng Cá Đường” trị gãy xương, vết thương không cầm máu, sản phụ khó sinh, trúng gió co giật sau sinh” (bản thảo Cương Mộc), “bổ tinh ích huyết” (bản thảo Tân Biên). Y học hiện đại nghiên cứu cho rằng “Bong Bóng Cá Đường” có vị cam, mặn, tinh bình, có tác dụng bổ thận ích tinh, bổ khí dưỡng huyết, cầm máu tan bầm, lợi gan nhuận phổi, kiện tỳ dưỡng phế… Trong dân gian “Bong Bóng Cá Đường” được xem là thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe và là một loại thuốc phòng trị bệnh tốt (“thuốc Đông y từ hải vị”).



Ngoài hai món ăn thuộc hàng cực phẩm kể trên, nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến còn nức tiếng với các món ăn truyền thống có nguồn gốc từ địa danh nổi tiếng này như: Kim Ngọc Mãn Đường, Chả giò Phúc Kiến, Cải dài hầm, Hào chiên Phúc Kiến, Cua xào Phúc Kiến, Cá mú nghệ xào Mã Lai…







Đến với nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến, quý khách sẽ được thưởng thức các món mỹ vị trong một không gian hài hòa về màu sắc: sắc đen huyền bí kết hợp với sắc đỏ thịnh vượng. Quý khách không những cảm thấy ngon miệng mà còn có cơ hội tìm hiểu thêm những tinh hoa văn hóa của đất nước và con người Trung Hoa.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ trên COHOI.TUOITRE.VN đã được xác thực.

Nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến.

513/28 – 30 Gia Phú, P.3, Q.6, TP.HCM
(08) 3967 1618 – 3967 0265 - 0933 268 628

BÌNH LUẬN