Suốt từ Quý I-2015 đến nay, cùng với những tín hiệu tích cực trên toàn thị trường, phân khúc căn hộ cao cấp luôn là “miếng bánh” hấp dẫn nhất, thu hút sự quan tâm của đa số khách hàng và nhà đầu tư.
Phong độ chỉ là nhất thời
Các nghiên cứu về thị trường bất động sản đã chỉ ra rằng, sự phát triển của ngành bất động sản có mối tương quan mật thiết đối với sự tăng trưởng tín dụng dành cho ngành.
Chính vì vậy, trong giai đoạn 2009-2013, do tác động của các biện pháp kiềm chế lạm phát, thắt chặt tín dụng nhằm ổn định tình hình kinh tế vĩ mô từ Chính phủ, thị trường căn hộ cao cấp nói riêng và thị trường bất động sản nói chung trở nên ảm đạm với số lượng giao dịch sút giảm.
Tuy nhiên, trong 2 năm 2014 và 2015, thị trường khởi sắc hơn với nhiều dấu hiệu tích cực. Đáng chú ý, số lượng giao dịch bắt đầu tăng mạnh trở lại trong đó các dự án cao cấp cũng chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng số giao dịch thành công.
Đẳng cấp là mãi mãi
Khi các vấn đề về kinh tế vĩ mô được giải quyết, các kênh tín dụng được thông thoáng, sự nóng lên của phân khúc bất động sản cao cấp cũng là điều dễ hiểu. Với những lợi điểm bán hàng như vị trí đẹp, cộng đồng đẳng cấp, nhiều tiện ích dịch vụ chất lượng cao, các sản phẩm thuộc phân khúc này luôn được thị trường ưu tiên ưa chuộng so với các loại sản phẩm khác.
Hàng loạt các dự án bất động sản cao cấp mở bán trong thời gian qua được giới đầu tư săn đón là minh chứng rõ nét nhất cho nhận định trên. Nằm tại khu trung tâm của Hà Nội, nơi được cho là vị trí “vàng” hiếm có tại khu vực thủ đô, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh hết hàng trong vòng chỉ 2 tuần sau khi mở bán.
Vinhomes Nguyễn Chí Thanh được bàn giao từ cuối năm ngoái, còn các dự án khác tại khu vực Núi Trúc, Ngọc Khánh… được bàn giao từ nhiều năm trước đó. Tuy nhiên điều đáng chú ý là: cho tới nay, thị trường thứ cấp các dự án này vẫn sôi động hoạt động mua đi bán lại. Có căn hộ cao cấp ở đây, chủ sở hữu dễ dàng “sang tên đổi chủ” sinh lời; nếu cho thuê thì lúc nào cũng đắt khách và được giá.
Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, Quý II năm 2016 ghi nhận sự gia tăng của nguồn cung sơ cấp và thứ cấp đều ở mức 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường đón nhận 10 dự án đang bán và 16 dự án mới chuẩn bị ra hàng, với tổng số căn hộ lên tới 6,700 căn. Khối lượng giao dịch cũng tăng 30% theo năm và tỷ lệ hấp thụ đạt 35%, tăng 3 điểm % theo năm.
Sự chuyển dịch trong nhu cầu
Tuy nhiên qua nhiều năm, cùng với sự phát triển của thị trường căn hộ cao cấp, nhu cầu của khách hàng cũng càng ngày càng trở nên “tinh tế” hơn. Nếu như trước đây, người mua căn hộ cao cấp chỉ quan tâm đến thiết kế tòa nhà, thiết kế căn hộ, phong cách nội thất và tên tuổi chủ đầu tư thì giờ đây, nhóm khách hạng sang này đặt nhiều quan tâm đến dịch vụ vận hành, tiện ích đi cùng và cộng đồng cư dân cùng sinh sống.
“Cuộc sống bây giờ thì nhà nào biết nhà nấy nhưng tôi vẫn muốn hàng xóm láng giềng đều là những người như tôi. Ban quản lý có vận hành chuyên nghiệp đến mấy mà cư dân không giữ gìn thì khu căn hộ ban đầu dù cao cấp cỡ nào, về sau cũng có thể bị xuống cấp. Khi ấy căn hộ của tôi mất giá trị. Căn hộ không phải là nơi “chui ra chui vào”, căn hộ bây giờ còn thể hiện đẳng cấp chủ nhân”, anh Vũ Trí Vương, một khách hàng chia sẻ.
Người có thu nhập cao và có nhu cầu về cuộc sống thể hiện đẳng cấp hiện nay không phải là hiếm ở Việt Nam khi số người thuộc tầng lớp trung lưu ngày một gia tăng. Nhu cầu sở hữu căn hộ cao cấp thực chất vẫn nhiều nhưng nguồn cung căn hộ cao cấp không ít, chính vì thế lớp khách hàng này vẫn “gạn đục khơi trong” để tìm cho kỳ được nơi sống ưng ý.
“Lô đất vàng” ở Liễu Giai
Trong bối cảnh trên, thị trường bất động sản cao cấp lại ngày càng trở nên nóng hơn bao giờ hết với hàng loạt thông tin về các dự án sắp ra mắt. Trong số đó, với uy tín thương hiệu Vinhomes và vị trí “trung tâm của trung tâm” - người Hà Nội không ai không biết, thì các thông tin đầu tiên về dự án Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) dù mới chỉ được rò rỉ ra cũng đã đủ sức “làm sôi sục” thị trường.
Tọa lạc ở 29 Liễu Giai (quận Ba Đình) Vinhomes Metropolis có vị trí cực kỳ đắc địa tại trung tâm chính trị ngoại giao của Hà Nội, xung quanh là cụm các đại sứ quán, ngoại giao đoàn cùng một số cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn hạng sang.
Riêng điều này đã xác định giá trị của Vinhomes Metropolis, bởi bao quanh khu phức hợp này là cộng đồng cư dân có dân trí cao, đảm bảo an ninh. Vinhomes Metropolis nhìn ra 4 hồ lớn của thành phố: hồ Thủ Lệ, hồ Tây, hồ Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ - những ‘lá phổi’ xanh của thủ đô, nhờ đó hứa hẹn mang lại môi trường sống khác biệt cho cư dân ngay giữa trung tâm phố phường sôi động.
Vinhomes Metropolis nằm trên trục đường Liễu Giai - con đường đẹp nhất thủ đô
Vinhomes Metropolis xây dựng theo phong cách kiến trúc hiện đại. Tổ hợp này bao gồm 2 tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại vui chơi giải trí Vincom, trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở Vinschool và 3 tòa tháp căn hộ sang trọng với đầy đủ tiện ích đi cùng cảnh quan sáng tạo.
Kiến trúc và cảnh quan đều do Atkins, đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới đảm trách. Rõ ràng, Vingroup cũng “chọn mặt gửi vàng” để đảm bảo công trình dựng lên phải xứng tầm với vị trí đắc địa bậc nhất Hà thành của dự án. Tầng 4, không gian liên thông của cả 3 tháp căn hộ, là không gian riêng bao gồm hơn ba mươi tiện ích chuyên biệt cho cộng đồng cư dân, đi cùng tiểu cảnh “vườn nổi” trên mặt nước xanh mát.
Dự án cung cấp hơn 1.000 căn hộ cho thị trường với tiêu chuẩn bàn giao chất lượng, nội thất của hãng Duravit và Hansgrohe cùng với điều hòa trung tâm ở tất cả các căn hộ và hệ kính hộp Low-E bên ngoài tòa nhà. Ở đẳng cấp này, Vinhomes Metropolis sẽ “chọn lọc” chủ nhân. Nơi đây sẽ là nơi cư ngụ của cộng đồng cư dân văn minh, cấp tiến.
BÌNH LUẬN