MediaThời sựThế giớiPháp luậtKinh doanhCông nghệXeDu lịchNhịp sống trẻVăn hóaGiải tríThể thaoGiáo dụcKhoa họcSức khỏeGiả thậtThư giãnCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTRUYỀN HÌNH TUỔI TRẺ

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn

Bấm vào để xem hình lớn

--Toàn Quốc--
Nơi bán hàng
05/08/2022
Ngày cập nhật bài

Để đảm bảo cũng như giúp nâng cao sức khỏe cho bản thân, nhiều người chọn thói quen chạy bộ; nhưng đâu là thời gian thích hợp để luyện tập cũng như phù hợp thời gian rảnh cá nhân.

Hãy cùng Okachi Luxury tìm hiểu ngay nhé!

Lợi ích việc chạy bộ đúng lúc

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 1

Đốt cháy calo hiệu quả: Mỗi ngày chạy bộ bao nhiêu phút là đủ? Có thể bạn đã biết, tập gym 1 tiếng tại phòng gym đốt cháy khoảng 300 calo với cường độ trung bình. Với thời gian chạy bộ mỗi ngày 1 tiếng giúp đốt cháy khoảng 600 calo, gấp đôi so với tập gym cường độ trung bình. Lượng calo được đốt cháy mỗi phút sẽ tỷ lệ thuận với số cân nặng của bạn đấy.

Giảm nguy cơ loãng xương: Tích cực chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tăng mật độ xương. Mật độ xương càng lớn tức là xương của bạn càng chắc khỏe, ít nguy cơ bị thoái hóa. Khi chạy đều đặn sẽ giúp bạn tránh bị lão hóa xương, thoái hóa sớm, đau xương.

Cải thiện chiều cao: Việc chạy bộ giúp cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng HGH. Hormone này giúp kích thích phát triển xương, tăng trưởng chiều cao nên những người ở độ tuổi dậy thì chăm chỉ chạy bộ mỗi ngày sẽ phát triển hơn những bạn cùng lứa tuổi. Vậy mỗi ngày nên chạy bộ bao nhiêu km? Câu trả lời là nên chạy với cường độ vừa phải khoảng 3 km để đảm bảo sức khỏe ổn định nhé.

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 2

Thư giãn, giảm stress hiệu quả: Khi vận động thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin có tác dụng giảm đau, khiến tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Bạn nên chạy bộ thường xuyên để cải thiện tinh thần, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống.

Tốt cho giấc ngủ: Sau một ngày chạy bộ sẽ khiến tâm trạng bạn vui vẻ, dễ chịu hơn; đồng thời, cơ thể cũng mệt nên dễ vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn bình thường.

Kéo dài tuổi thọ: Cuộc khảo sát của Tạp chí Nội khoa JAMA đã quan sát khoảng 1.000 người từ 50 tuổi trở lên. Trải qua 21 năm, kết quả cho thấy những người có thói quen chạy bộ tỷ lệ sống thọ lên tới 85%.

> Mời bạn tham khảo thêm chi tiết: Nên chạy bộ vào thời gian nào để có thể áp dụng cho việc nâng cao sức khỏe tại nhà một cách dễ dàng.

Thời gian nào tốt nhất trong ngày để chạy bộ?

Chúng ta nên chạy bộ vào thời điểm nào là tốt nhất? Thông thường, thời gian thích hợp để tập thể dục trong một ngày bao gồm buổi sáng 5 - 7 giờ, buổi chiều từ 3 - 5 giờ và tối 6 - 8 giờ. Trong suốt 24 giờ của ngày, cơ thể bạn luôn vận động theo đồng hồ sinh học vào khoảng những thời gian này.

Mỗi người sẽ có lựa chọn thời điểm thích hợp cho lịch trình riêng. Vậy khi áp dụng đúng một trong những khung giờ chạy bộ tốt nhất này bạn sẽ nhận được lợi ích cho sức khỏe của bạn thân.

Ưu và nhược điểm của việc chạy bộ vào sáng sớm là gì?

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 3

Việc chạy bộ vào sáng sớm đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa biết những lợi ích tốt nhất khi chạy vào buổi sáng yên tĩnh cũng như việc 1 ngày nên chạy bộ bao nhiêu phút là hợp lý để không mang đến những tác hại khác.

Ưu điểm:
● Hiệu suất công việc tăng cao: Theo khoa học, khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphin và adrenaline nhằm giúp cơ thể hưng phấn kéo dài, tâm trạng vui vẻ. Một ngày tràn đầy năng lượng, tâm trạng thoải mái, làm việc cũng sẽ tích cực và hiệu quả hơn.
● Cải thiện cân nặng: Có nên chạy bộ lúc 5h sáng? Theo nghiên cứu, chạy bộ buổi sáng sẽ đốt cháy lượng lớn calo nếu không được nạp protein và carb. Và nếu cơ thể bạn nạp quá nhiều dầu mỡ, chạy bộ sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, cản trở việc dung nạp glucose. Từ đó bạn sẽ không có cảm giác thèm ăn đồ dầu mỡ, đồ ngọt nữa.
● Tốt cho người huyết áp cao: Với những người có huyết áp cao, việc chạy bộ vào buổi sáng sớm sẽ rất tốt. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, chỉ nên chạy bộ từ 5h sáng, khi trời vừa hửng sáng là tốt nhất. Không nên chạy quá sớm sẽ dễ nhiễm nhiều khí độc và gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, nên khởi động trước khi chạy bộ để tránh bị chấn thương.

Nhược điểm:
● Khó dậy sớm: Những người có thói quen ngủ nướng thì đây quả là điều khó khăn. Nếu muốn chạy bộ vào sáng sớm bạn cần từ bỏ thói quen thức khuya và nên dậy đúng giờ.
● Dễ căng cơ, chấn thương: Nếu chưa quen với việc chạy bộ sáng sớm, cơ thể sẽ khó cân bằng thân nhiệt. Khi chạy bộ, thân nhiệt thấp dễ bị căng cơ hoặc dễ chấn thương. Ngoài ra, còn dễ bị thiếu oxy dẫn đến ảnh hưởng tới hệ hô hấp của.
● Nguy cơ đột quỵ, đau tim: Đối với người bị cao huyết áp, cần tập từ từ thói quen chạy bộ sáng. Nếu ép buộc, sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi dễ xảy ra trường hợp đau tim và đột quỵ.

Lợi thế và bất lợi khi chạy bộ buổi trưa?

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 4

Ưu điểm:
● Không gian thoải mái: Khoảng thời gian buổi trưa rất ít người lựa chọn tham gia chạy bộ. Vậy nên sẽ rất yên tĩnh giúp bạn có không gian chạy thoải mái nhất.

Nhược điểm:
● Thời gian không thoải mái: Nếu bạn bận rộn với công việc và cố gắng thu xếp thời gian để chạy bộ; việc này không hiệu quả lắm, bởi nó khiến bạn có cảm giác mệt mỏi. Nếu phải làm việc buổi chiều nữa thì hiệu suất công việc sẽ giảm đáng kể.
● Nhiệt độ ngoài trời cao: Với tiết trời mùa hè thật khó để chạy bộ buổi trưa. Tuy nhiên, nếu gia đình có máy chạy bộ thương gia tại nhà, bạn có thể chạy bộ thoải mái mà không lo nắng nóng.
● Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Nếu vừa ăn trưa xong, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút để cơ thể tiêu hóa. Nếu chạy ngay sau khi ăn sẽ khiến bạn gặp các bệnh về dạ dày và hệ tiêu hóa.

Chạy vào buổi chiều tối có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 5

Ưu điểm:
● Tăng cơ tốt: Chạy bộ vào buổi tối là thời gian lý tưởng để hormone testosterone và cortisol sản sinh giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein hỗ trợ tăng cơ, phát triển sức đề kháng cho cơ thể.
● Duy trì sức bền: Do buổi chiều có nhiều năng lượng để đốt cháy hơn buổi sáng nên cơ thể cũng dễ tăng sức bền và sức mạnh hơn. Vậy nên chạy bộ bao nhiêu km thì tốt? Chạy bộ đường dài bạn nên rèn luyện và tăng quãng đường từ từ để đảm bảo thể lực cho bản thân.
● Hạn chế nguy cơ chấn thương: Sau buổi trưa, cơ thể đã hoạt động trơn tru và thân nhiệt cũng ổn định. Trong quá trình tập luyện sẽ giảm nguy cơ chấn thương, giảm đau hiệu quả sau một ngày làm việc.
● Đảm bảo giờ sinh hoạt khoa học: Khi được hỏi đến nên chạy bộ vào lúc nào là tốt nhất, thường mọi người sẽ trả lời ngay là buổi sáng, song chạy bộ vào khung giờ buổi sáng, cơ thể sẽ mệt mỏi vì phải dậy sớm. Như vậy sẽ làm tăng nguy cơ gây nên bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc béo phì. Thế nên chiều tối là khung giờ chạy bộ tốt nhất, vừa giúp bạn xả stress vừa đảm bảo sức khỏe.

Nhược điểm:
● Cơ thể dễ mệt mỏi: Sau một ngày làm việc, cơ thể đã khá mệt và hao hụt năng lượng. Điều bạn cần lưu ý khi chạy bộ buổi chiều đó chính là ăn nhẹ. Như vậy sẽ giảm nguy cơ bị hạ đường huyết hoặc ngất xỉu.
● Khó chạy thường xuyên: Có rất nhiều người sau khi làm việc phải về nhà chăm sóc gia đình hoặc tăng ca. Lịch làm việc và gia đình khiến họ khó sắp xếp thời gian chạy bộ. Để đảm bảo hiệu quả trong chạy bộ, bạn nên sắp xếp tối thiểu từ 2 – 3 buổi chạy trong tuần. Nếu gia đình có máy chạy bộ phổ thông tại nhà thì quá dễ dàng rồi, bạn có thể chạy bất cứ khi nào có thời gian rảnh.

Lưu ý chạy bộ đúng cách để tăng cường sức khỏe

Nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày để giảm cân hiệu quả an toàn - Ảnh 6

Hiện có hai hình thức chạy bộ là chạy bộ ngoài trời và chạy bộ bằng máy chạy bộ tại nhà. Để chạy bộ đúng cách và chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất bạn cần lưu ý những điều sau:
● Khởi động trước khi chạy bộ để giãn cơ, nhằm giảm nguy cơ chấn thương.
● Lựa chọn trang phục thoải mái.
● Chọn khoảng thời gian chạy bộ phù hợp với bản thân để đạt hiệu quả cao nhất.
● Nên uống nước để bù lại lượng nước đã mất, lấy lại thể lực.
● Chọn vị trí chạy bộ thoáng mát, ít chướng ngại vật.
● Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để cơ thể phục hồi và tái tạo.

Đối với máy chạy bộ tại nhà bạn không cần phải lo lắng về địa điểm hay không có thời gian. Chỉ với một chiếc máy, bạn có thể chạy ngay trong nhà, không ngại thời tiết khắc nghiệt hay không có địa điểm chạy. Nếu bạn khá bận rộn mà vẫn muốn rèn luyện, duy trì sức khỏe thì nên tham khảo ngay nhé.

Okachi mong rằng với những thông tin bổ ích cho việc nên chạy bộ vào thời gian nào trong ngày đạt hiệu quả tốt nhất, bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp. Hãy tin rằng mọi sự cố gắng kiên trì bạn đã bỏ ra sẽ đền đáp xứng đáng, sức khỏe ngày một tốt hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Bài viết liên quan:
Lịch chạy bộ giảm cân trong 1 tuần
Mỗi ngày nên chạy bộ bao nhiêu km

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ trên COHOI.TUOITRE.VN đã được xác thực.

OKACHI GROUP

OKACHI GROUP

71 Trần Thị Nghỉ, P.07, Q.Gò Vấp, TP.HCM
658 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
0911 41 22 19

BÌNH LUẬN

Nhân sâm Canada, giá ưu đãi cho thị trường Việt Nam

Nhân sâm Canada, giá ưu đãi cho thị trường Việt Nam

Quà Tết cho sức khỏe từ Sâm Ngọc Linh - Saponin

Quà Tết cho sức khỏe từ Sâm Ngọc Linh - Saponin

Yến sào tri ân khách hàng - Mừng Xuân Giáp Thìn (2024)

Yến sào tri ân khách hàng - Mừng Xuân Giáp Thìn (2024)

1.323.000đ2.450.000đ
Tết Trung thu tặng Yến sào Vua Yến

Tết Trung thu tặng Yến sào Vua Yến

Chung kết Giải Tứ hùng tranh Cúp Sâm Ngọc Linh - Saponin

Chung kết Giải Tứ hùng tranh Cúp Sâm Ngọc Linh - Saponin

Ngày Vía Thần Tài nên chọn mua gì

Ngày Vía Thần Tài nên chọn mua gì

Góp ngay 20.000 đồng cho trẻ em nghèo với mỗi đơn hàng tại Bologna

Góp ngay 20.000 đồng cho trẻ em nghèo với mỗi đơn hàng tại Bologna

Công ty Bologna nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM

Công ty Bologna nhận giấy khen của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM

SHUDO - Đánh giá máy nén ép trị suy giãn tĩnh mạch giá rẻ chính hãng

SHUDO - Đánh giá máy nén ép trị suy giãn tĩnh mạch giá rẻ chính hãng

1.680.000đ2.400.000đ
SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cổ vai gáy giá rẻ trên thị trường

SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cổ vai gáy giá rẻ trên thị trường

3.450.000đ4.500.000đ
SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cầm tay trên thị trường

SHUDO - Đánh giá top sản phẩm máy massage cầm tay trên thị trường

700.000đ1.000.000đ
Shudo - Đánh giá bồn ngâm chân giá rẻ tại nhà trên thị trường hiện nay

Shudo - Đánh giá bồn ngâm chân giá rẻ tại nhà trên thị trường hiện nay

1.750.000đ2.500.000đ
Shudo - Top các loại máy massage cầm tay giá rẻ trên thị trường hiện nay

Shudo - Top các loại máy massage cầm tay giá rẻ trên thị trường hiện nay

2.660.000đ3.800.000đ
Shudo - Top Nệm massage trị liệu toàn thân giá rẻ trên thị trường hiện nay

Shudo - Top Nệm massage trị liệu toàn thân giá rẻ trên thị trường hiện nay

1.890.000đ2.700.000đ
Trà sâm Saponin - Tinh chất ′vàng′ từ sâm Ngọc Linh

Trà sâm Saponin - Tinh chất ′vàng′ từ sâm Ngọc Linh

SHUDO - Top những loại máy tẩy tế bào chết da mặt giá rẻ hiện nay

SHUDO - Top những loại máy tẩy tế bào chết da mặt giá rẻ hiện nay

700.000đ1.000.000đ
SHUDO - Đánh giá máy massage đầu cầm tay giá rẻ hiệu quả trên thị trường

SHUDO - Đánh giá máy massage đầu cầm tay giá rẻ hiệu quả trên thị trường

4.893.000đ6.990.000đ
SHUDO - Đánh giá máy phun sương mặt xịt khoáng cầm tay trên thị trường hiện nay

SHUDO - Đánh giá máy phun sương mặt xịt khoáng cầm tay trên thị trường hiện nay

Shudo - Đánh giá top 3 máy massage chân giá rẻ cao cấp trên thị trường

Shudo - Đánh giá top 3 máy massage chân giá rẻ cao cấp trên thị trường

1.023.000đ
Shudo - Máy rửa mặt ion mini cầm tay cao cấp Kinsei beauty 026

Shudo - Máy rửa mặt ion mini cầm tay cao cấp Kinsei beauty 026

1.390.000đ1.800.000đ