MediaThời sựThế giớiPháp luậtKinh doanhCông nghệXeDu lịchNhịp sống trẻVăn hóaGiải tríThể thaoGiáo dụcKhoa họcSức khỏeGiả thậtThư giãnCần biếtCơ hội mua sắmDanh bạ trường họcTUOITRENEWSTUỔI TRẺ CUỐI TUẦNTRUYỀN HÌNH TUỔI TRẺ

Tài xế cũng cần được đào tạo chuyên nghiệp

Bấm vào để xem hình lớn

Tp Hồ Chí Minh
Nơi bán hàng
07/07/2016
Ngày cập nhật bài

Với những ý kiến chưa hài lòng về dịch vụ xe buýt, taxi truyền thống và xe ôm tự phát, việc ra đời dịch vụ đặt xe thông qua ứng dụng công nghệ được ra mắt như một điểm sáng về chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách thời hiện đại.

Tuy nhiên, thời gian qua, liên tục có những trường hợp tài xế hành xử thiếu văn minh, thậm chí gây hại đến khách hàng. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần có những chương trình đào tạo tài xế chuẩn 6 sao để phục vụ hành khách.

Hành khách “kêu trời” vì tài xế

Liên tục xảy ra những cuộc ẩu đã giữa hành khách và tài xế của một đơn vị không được cấp phép cung ứng dịch vụ vận tải công cộng, khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Vào thời điểm tháng 4 vừa qua, cư dân mạng thay nhau chia sẻ một loạt thông tin hành khách bị tài xế đối xử tệ, thậm chí sỉ nhục và phân biệt vùng miền khi chủ động huỷ chuyến xe. Tiếp sau đó, hàng loạt trường hợp tài xế giả vờ điện thoại bị hỏng để gian lận, hoặc từ chối những cuốc đi ngắn, thậm chí gọi điện mắng chửi khách hàng khi chấm “sao” thấp.

Theo ông Nguyễn Minh Anh, một tài xế lâu năm thì: Đa phần tài xế khi gây gổ với khách là do thiếu kiềm chế, không được đào tạo một cách bài bản về cung cách phục vụ cũng như những kỹ năng thiết yếu khi gặp khách hàng. “Những tình huống bất ngờ luôn xuất hiện, chỉ cần thiếu chút quan sát, xử lý không kịp là khách hàng phiền lòng. Tài xế có kinh nghiệm thường sẽ cố tránh tranh cãi để kiếm soát những gì mình nói, hạn chế rủi ro” ông Minh Anh chia sẻ thêm.

Tài xế cũng cần được đào tạo chuyên nghiệp

Các tài xế được thực hành các cách xử lý tình huống khác nhau, sát thực tế để biết cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệpTài xế thực tập xử lý tình huống theo chuẩn “6 sao”

Tài xế cần được đào tạo chuẩn “6 sao”

Ông Hoàng Thanh Phong, chuyên gia đào tạo, khai vấn những kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp đến từ Trung tâm Life Coaching Vietnam, chia sẻ: “Làm tài xế là một công việc khá nặng nhọc và căng thẳng, luôn phải tập trung để xử lý nhiều tình huống xảy ra cùng lúc và liên tục. Để trở thành một người tài xế có chất lượng phục vụ cao cấp, có thể đạt chuẩn “6 sao”, ngoài kỹ năng lái xe tốt, người tài xế còn phải biết cách xử lý tình huống khéo léo, giao tiếp tốt, quan tâm chu đáo đến từng chi tiết nhỏ và tinh tế cho hành khách trên xe của mình.”

“Tài xế hiện đại, ngoài chuyện lái xe đưa đón khách ra còn phải biết cách phục vụ, biết cách quan tâm khách đi xe để họ nhớ tới dịch vụ của mình, tiếp tục sử dụng và giới thiệu cho khách mới. Từ ngày tham gia làm đối tác tài xế của Grab, tôi càng ý thức được sự quan trọng của thái độ phục vụ khác trên những chuyến xe.

Khách hàng của "xe công nghệ" không chỉ đa dạng mà còn có nhu cầu cao hơn nên tài xế cũng cần được học về phong cách phục vụ chuyên nghiệp để biết kiểm soát cảm xúc và xử lý tình huống khôn ngoan hơn”, ông Trần Đình Long, một đối tác tài xế của Grab, doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển công cộng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh nhấn mạnh.

Tài xế cũng cần được đào tạo chuyên nghiệp

Tài xế được học các kiến thức về giao tiếp, kiểm soát cảm xúc của bản thân theo chuẩn 6 sao

Tôi muốn mình đạt chuẩn tài xế “6 sao” nên quyết định tham gia “Học viện tài xế Grab” để nâng cao kiến thức bản thân, phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong suốt khóa học, tôi được học các kiến thức về giao tiếp, kiểm soát cảm xúc của bản thân. Tôi còn được thực hành các cách xử lý tình huống khác nhau, cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn.

Nhờ phục vụ tốt mà tôi được khách hàng chấm “sao” cao. Khách chấm sao tốt thì mình mới có thêm thưởng, lại có cơ hội được nhiều khách chọn đặt xe, thu nhập cũng tăng hơn nhiều, có khi lên đến 40% - 50%...”, ông Nguyễn Đình Công, một đối tác tài xế khác chia sẻ.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Thông tin liên hệ trên COHOI.TUOITRE.VN đã được xác thực.

Grab

Tòa nhà Mirae, lầu 2-3, 268 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM
(08) 7108 7108
support.hcm@grab.com

BÌNH LUẬN