Thu hút nhiều nhà đầu tư lớn
Khái niệm Condo-hotel (Condotel) mới được biết đến tại Việt Nam nhưng loại hình dịch vụ này nhanh chóng được các nhà đầu tư phát triển mạnh mẽ. Mặc dù còn mới mẻ song Condotel Việt Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư địa ốc có tên tuổi.
Condotel vừa có chức năng của một khách sạn, vừa có chức năng của một căn hộ để sinh hoạt, nghỉ dưỡng đúng nghĩa
Không giống khách sạn đơn thuần, Condotel vừa có chức năng của một khách sạn, vừa có chức năng của một căn hộ để sinh hoạt, nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Condotel có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn khác như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/24.
Hầu hết các chủ đầu tư của các dự án condotel đều ấp ủ dự định sẽ mang đến cho khách hàng cả 4 cơ hội: Đầu tư - nghỉ dưỡng - cho thuê - trao đổi với các resort liên kết ở các quốc gia khác.
Đối với các nhà đầu tư, điểm hấp dẫn của condotel là khả năng thu hồi vốn nhanh. Cụ thể là việc bán một sản phẩm Condotel giống như bán một căn hộ là có thể mang lại lợi nhuận ngay lập tức. Hiện nay, số nhà đầu tư ở phân khúc này khá ít, số lượng các dự án Condotel chưa nhiều nên khả năng tăng giá được đánh giá là khá lớn, có thể dễ dàng chuyển nhượng lại cho một nhà đầu tư khác khi gặp cơ hội tốt.
Không chỉ có vậy, cam kết sinh lời của các chủ đầu tư cũng khiến các dự án Condotel thêm hấp dẫn. Theo khảo sát thị trường Condotel tại các địa điểm phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, cam kết sinh lời phổ biến được các chủ đầu tư đưa ra dao động từ 8-10%/năm. Với mức cam kết này, các chuyên giá đánh giá là tương đối hợp lý.
Ông Lý Vĩnh Tài (nhà môi giới nhiều năm trong lĩnh vực Condotel) cho biết: “với lợi thế nằm ở các thành phố du lịch, chủ đầu tư là những tên tuổi lớn nên tỉ suất lấp đầy của các dự án thường xuyên ở mức 60-70%, nếu với khả năng như vậy thì tỉ suất sinh lời sau 1 năm ở mức 8-10% không có gì đáng ngạc nhiên”.
Cũng theo ông Tài, tại Đà Nẵng hiện nay, cuộc đua cũng khá quyết liệt khi cam kết sinh lời thường là 8-9%/năm, đối với một số dự án có thương hiệu và khách hàng thường xuyên mạnh có thể lên tới 10%/năm.
Đơn cử như dự án Naman, kiến trúc độc đáo kết hợp hài hòa giữa những di sản, văn hóa Việt Nam cùng vẻ thanh lịch của kiến trúc đương đại, tạo ấn tượng bởi kiến trúc tre truyền thống, sự tinh tế trong trang trí nội thất là một lợi thế. Ông Tài cho rằng yếu tố để Naman đẩy cam kết lợi nhuận đầy tự tin lên 10% là do được vận hành bởi Naman Hospitality - đang vận hành Naman Retreat rất trơn tru và thu hút lượng khách sang trọng hàng đầu tại Đà Nẵng.
Chưa kể, Naman nằm ở vị trí đắc địa tại thành phố này, ngoài ra đơn vị này còn cam kết chia sẻ 80% lợi nhuận cho khách hàng sau thời gian cam kết.
Tiện ích condotel đa dạng, phong phú
Cần lưu ý gì khi đầu tư Condotel?
Trước tiên, theo đánh giá của người trong ngành, vị trí condotel phải thuận lợi, có tiềm năng phát triển du lịch để thu hút du khách, lấp đầy công suất kinh doanh phòng. Tiện ích condotel phải phong phú, được đầu tư chuẩn mực nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng. Chủ đầu tư phải có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh để đảm bảo tiến độ xây dựng dự án cũng như thực hiện cam kết lợi nhuận với khách hàng.
“Nếu vị trí hay uy tín chủ đầu tư là yếu tố “cần” thì khả năng quản lý và vận dịch dịch vụ chính là yếu tố “đủ” khi cân nhắc xuống tiền đầu tư bất kỳ dự án condotel nào. Thậm chí đây là yếu tố quan trọng nhất cần xem xét. Vì nếu chỉ thu hút khách đến thì chưa đủ, khách phải lưu trú lâu hơn thì mới chi tiền nhiều hơn. Đây là lúc lợi nhuận rót về chủ đầu tư và khách hàng. Muốn được vậy, dịch vụ phải thật sự hoàn hảo”, đại diện chủ đầu tư condotel Naman Garden cho biết.
Naman Garden là dự án condotel 5 sao được giới đầu tư săn đón ráo riết thời gian gần đây bởi tọa lạc bên trong khu nghỉ dưỡng cao cấp hiện hữu Naman Retreat. Đây là một trong rất ít resort tại Đà Nẵng được vinh danh các giải thưởng quốc tế: Khu nghỉ dưỡng retreat hàng đầu Châu Á do World Travel Awards, 1 trong 10 resort đẹp trên thế giới do Tạp chí Design Boom bình chọn, 1 trong 3 resort có dịch vụ hàng đầu Đà Nẵng do TripAdvisor – Trang web về du lịch nổi tiếng thế giới đánh giá…
Naman Hospitality – Đơn vị quản lý chuyên nghiệp đã góp phần đưa danh tiếng Naman Retreat lên tầm thế giới. Thông qua Naman Hospitality, Naman Retreat luôn đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70%. Đây cũng chính là đơn vị sẽ vận hành condotel Naman Garden. Nhờ đó mà sau khi được giới thiệu ra thị trường, Naman Garden đã nhanh chóng tạo được tiếng vang.
Condotel là sản phẩm rất được lòng các nhà đầu tư, nhưng để lựa chọn được dự án thực sự đem lại hiệu quả thì không phải là một bài toán đơn giản và khách mua cần tỉnh táo xem xét tổng hòa các yếu tố chi phối.
Một năm sôi động của condotel
Ra đời trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang thiếu những kênh đầu tư có lợi tức cố định, condotel đã đánh đúng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, sở hữu dòng tiền nhàn rỗi tương đối. Vì thế, mô hình đầu tư này nhanh chóng tạo “sóng” những khu vực có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu…
Trong số đó phải kể đến sự bứt phá của thị trường Đà Nẵng. Theo nghiên cứu mới nhất từ CBRE Việt Nam, tổng số condotel chào bán ở Đà Nẵng lên 5.700 căn trong 9 tháng qua.
BÌNH LUẬN