Đề cao vai trò người học
Tại các trường ở những nước phát triển, học sinh luôn đóng vai trò trung tâm của lớp học và mọi hoạt động khác. Phương pháp giáo dục này giúp cho HS, ngay từ cấp tiểu học đã biết chủ động trong học tập, thậm chí học cả cách tự lập trong cuộc sống. Ở Việt Nam, phương pháp giáo dục tiến bộ kể trên đã được một số trường áp dụng sáng tạo, đem lại hiệu quả tích cực.
Tại Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) - ngôi trường quốc tế tại TP.HCM hiện có hơn 9.000 HS theo học, HS được tham gia sôi nổi vào quá trình học của mình. Trong mỗi tiết học, HS giữ vai trò trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn và hỗ trợ. HS tiếp thu bài nhanh hơn thông qua hình thức làm dự án theo nhóm, thuyết trình trước giáo viên và các nhóm khác. Với hình thức này, mỗi HS đều được giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin, thuyết trình và bảo vệ quan điểm của nhóm, đồng thời tư duy, đặt câu hỏi để phản biện nhóm khác. Các em được khuyến khích trình bày ý kiến trong mỗi tiết học. Phương pháp học tập này sẽ xây dựng thói quen học tập chủ động, nuôi dưỡng trí tưởng tượng, sự tò mò và óc sáng tạo cho HS. Việc đánh giá không chỉ dựa vào kết quả mà còn căn cứ sự nỗ lực, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập, hợp tác nhóm… của mỗi HS.
HS giữ vai trò trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn và hỗ trợ.
Tự tin nghiên cứu, sáng tạo khoa học
Phối hợp với các tổ chức khoa học uy tín, Trường Quốc tế Á Châu còn tổ chức cho học sinh tham gia các ngày hội khoa học (STEM). Đây là mô hình hiện đại đang được triển khai ở nhiều nước Âu, Mỹ với việc đề cao quá trình học thông qua thực hành các thí nghiệm sinh động và thiết thực có thể áp dụng ngay trong thực tiễn. Cách tiếp cận này một mặt giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hành, tiếp thu kiến thức, một mặt tạo niềm đam mê, nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong HS.
Học sinh được tiếp cận và trải nghiệm thực tế các thí nghiệm sinh động trong ngày hội khoa học (STEM).
Trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu học hỏi với các tổ chức giáo dục giúp học sinh tiếp cận kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật của thế giới.
Ngoài những hoạt động thực hành, nghiên cứu, thí nghiệm được tổ chức sáng tạo và hiệu quả ở các môn Khoa học, Công nghệ, Toán... ở lớp, HS còn hào hứng tham gia các cuộc thi sáng tạo do trường và ngành giáo dục tổ chức. Trong ngày hội "Học sinh THCS với sáng tạo khoa học" do Phòng GD&ĐT Quận 1 tổ chức, HS của trường gây ấn tượng với mô hình “máy hút khói” bảo vệ môi trường được làm từ những nguyên liệu tái chế như vỏ chai, bì nhựa,... Không chỉ tự tin ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn, các em còn thể hiện tư duy nhận thức tốt đẹp hướng đến cộng đồng và xã hội.
Học sinh Quốc tế Á Châu thuyết trình sản phẩm mô hình “Máy hút khói” trong ngày hội sáng tạo khoa học
Trường Quốc tế Á Châu thuộc Tập đoàn Giáo dục Quốc Tế Á Châu (GAIE) gồm: Trường Quốc tế Á Châu (Asian School), Viện Nghiên Cứu Châu Á (IAS) và Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn (SIU). Thành lập 1999, GAIE được xem là hệ thống giáo dục và nghiên cứu khoa học lớn nhất tại Việt Nam với 64.305 học sinh - sinh viên - học viên đến từ 24 quốc gia đã và đang theo học tại 13 cơ sở; 441 giải HS giỏi và 336 giải thể thao cấp Quận và Thành phố; 69 công ty Việt Nam và nước ngoài bảo trợ chương trình thực tập SIU. GAIE có hơn 2.200 GV-NV Việt Nam và nước ngoài là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư đang làm việc; 1.779 HS-SV du học tại 180 trường ở 17 quốc gia thuộc 4 châu lục; gần 80% SV tốt nghiệp có việc làm - có em thành lập doanh nghiệp, tạo việc làm cho nhiều người khác; trên 20% SV học bậc học cao hơn, trong đó nhiều em chuyển tiếp du học các nước trên thế giới.
GAIE hiện là thành viên của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới: Hội đồng các Trường Quốc tế (CIS) - Anh Quốc, Hiệp hội Quốc tế các trường ĐH đào tạo ngành Kinh doanh (IACBE) và Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc ĐH (AACSB) - Hoa Kỳ; ứng viên Hiệp hội các trường phổ thông & ĐH miền Tây Hoa Kỳ (WASC); và có quan hệ với nhiều trường ĐH quốc tế danh tiếng.
BÌNH LUẬN