Dạy, học trực tuyến sẽ có nhiều khó khăn về sự kết nối, cảm xúc, phương pháp truyền thụ. Nhưng tại trường Song ngữ Quốc tế Hoàng Gia (Royal School), hiệu quả của hoạt động này được hiển thị rõ nét thông qua thành quả học tập xuất sắc của học sinh.
Đây chính là "trái ngọt" cho sự nỗ lực và phối hợp của cả 03 phía: nhà trường, học sinh và vai trò quan trọng của phụ huynh khi con em học tập tại nhà.
Năm học 2021-2022 khởi đầu theo cách đặc biệt khi các em học sinh phải đón mùa khai trường và bắt đầu học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch. Vì vậy, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, đa số các bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh có con theo học lớp 1 tại Royal School vô cùng lo lắng: "Liệu học tiếng Anh online thì sẽ có hiệu quả không?";"Việc phải sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có tốt cho sự phát triển của con?",…
Những câu hỏi này liên tục được chia sẻ và trở thành "bài toán khó" không chỉ đối với phụ huynh mà còn với nhà trường, các thầy cô giáo.
Tuy nhiên, không hề lúng túng, trường nhanh chóng có những kế hoạch tổ chức, sắp xếp lịch học hiệu quả. Trường cũng tiến hành thành lập các tổ tư vấn, kĩ thuật hỗ trợ cho việc học của các em đạt điều kiện tốt nhất.
Trong quá trình học, các thầy cô luôn cố gắng tương tác với học sinh để tạo dựng tâm lí thoải mái cho các em. Đặc biệt, thầy cô còn chủ động sáng tạo các sân chơi online cho học sinh bằng các ứng dụng, nền tảng học tập thông minh như Booklet, Quizziz, Kahoot,…nhằm tạo dựng tâm lí thoải mái cho học sinh. Mỗi giờ học tại Royal School vì thế mà luôn đầy hứng khởi và nhiều niềm vui.
Sự gắn kết của cả thầy và trò là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Cạnh đó, trường cũng đẩy mạnh gắn kết mối liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh, làm "cầu nối" giúp theo dõi việc học của các con dễ dàng hơn. Từ việc lắng nghe những chia sẻ của phụ huynh, các thầy cô sẽ hiểu thêm về học sinh, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất.
Thầy Rourke Evan McVicker - giáo viên chương trình Cambridge chia sẻ: "Tôi cũng như các giáo viên nước ngoài tại Royal School luôn tìm hiểu và vận dụng những phương pháp giảng dạy mới để học sinh học các môn học của chương trình Cambridge với sự yêu thích.
Dù học trực tuyến, tôi vẫn muốn giữ sự gắn kết giữa thầy và trò bằng cách đưa các trò chơi 'vui học' vào bài giảng. Chúng tôi tham gia các lớp tập huấn, trang bị thêm kĩ năng giảng dạy online một cách bài bản. Do đó, tôi tự tin sẽ truyền đạt cho các em một cách tốt nhất dù là online hay offline".
Đặc biệt, bên cạnh việc dạy kiến thức thì trường cũng tạo không gian sáng tạo cho hoạt động văn hóa, mĩ thuật, các cuộc thi học thuật, năng khiếu trực tuyến như Royal Speaking Contest, Royal’s Got Talent,…Nhờ đó, những năng khiếu, đam mê của học sinh cũng được phát triển không ngừng, tự tin tranh tài và tỏa sáng.
Kết quả cho sự nỗ lực, phối hợp của giáo viên, phụ huynh và học sinh là thành tích học tập tốt và không hề kém cạnh so với học trực tiếp. Điển hình là khối 6 với hơn 70% học sinh đạt thành tích giỏi trong kỳ thi giữa kỳ I. Các em cũng thể hiện khả năng tiếng Anh xuất sắc khi tham gia cuộc thi Royal Speaking Contest.
Điều này trở thành "món quà" tinh thần to lớn cho ba mẹ, cũng là liệu pháp xoá tan những lo lắng của phụ huynh và cả Royal School về hiệu quả của việc học online trong suốt thời gian dài.
Chia sẻ với chúng tôi, phụ huynh em Bùi Bảo Hân (lớp 4A1) cho biết: "Tôi không còn lo lắng việc con sẽ học như thế nào để theo kịp chương trình song ngữ tại trường vì bảng điểm học kì của con vừa qua vượt ngoài mong đợi. Hơn thế, tôi cảm thấy an tâm khi con thích thú với việc học online, thường chủ động khoe các thành phẩm hoặc kiến thức mới mà con học được mỗi ngày".
Có thể thấy, Royal School đã và đang xây dựng một môi trường học trực tuyến lành mạnh, tích cực, bổ ích. Kết quả học tập tốt của các em là câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc, lăn tăn về những khó khăn khi học trực tuyến. Cũng là minh chứng cho quan điểm, phương pháp giáo dục hiện đại, thích ứng mạnh mẽ với sự phối hợp giữa học sinh, gia đình, nhà trường.
BÌNH LUẬN