Thế hệ Z - thế hệ được sinh trong khoảng năm 1995-2000 với mối bận tâm đáng kể về giá trị thương hiệu, kinh doanh, công nghệ và hội nhập - trở thành nhóm khách hàng chủ lực của nền kinh tế toàn cầu.
Đáp ứng nhu cầu chuyên môn hóa nhân lực trong nhóm ngành này, từ năm học 2021-2022, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chính thức thành lập khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế.
Bên cạnh các ngành Marketing và Kinh doanh quốc tế đào tạo trong nhiều năm qua, HUTECH sẽ chính thức tuyển sinh đào tạo Digital Marketing và Kinh tế quốc tế từ năm 2022, tăng cường chuyên môn hóa nguồn nhân lực cho công cuộc hội nhập.
Thế hệ Z là một thế hệ độc đáo - vừa mang dấu ấn toàn cầu hóa và không ngừng tham gia các cộng đồng rộng lớn, vừa quan tâm sâu sắc đến vấn đề bản sắc và thương hiệu. Bên cạnh đó, đặc trưng của một thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ cũng thể hiện rõ nét trong hành vi tiêu dùng của khách hàng "Gen Z" - những khách hàng "xuyên biên giới".
Cộng hưởng một cách phức tạp, tất cả những đặc trưng này đòi hỏi thương hiệu hướng tới người dùng "Gen Z" phải là những thương hiệu mang bản sắc riêng, có thể tiếp cận nhanh chóng qua các ứng dụng công nghệ. Và thông qua công nghệ, các thương hiệu không chỉ tiếp cận người dùng trong phạm vi quốc gia mà có thể dễ dàng vươn ra thị trường quốc tế.
Marketing, Digital Marketing và giao thương quốc tế chính là hướng đi hàng đầu cho doanh nghiệp Việt Nam - một trong các quốc gia có số lượng người dùng số cao nhất khu vực, sở hữu nhiều lợi thế để đón đầu xu thế trong một tương lai hậu đại dịch.
Trong những bước tiến nhanh chóng của thế giới 4.0, sự nhạy bén với thực tế và khả năng sử dụng công nghệ chính là những yêu cầu tiên quyết đối với nhân sự nhóm ngành Marketing - Kinh doanh quốc tế. Đây cũng chính là mục tiêu đào tạo mà các trường đại học cần hướng tới.
TS. Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng trường khẳng định: "Chương trình đào tạo các ngành Marketing, Kinh doanh quốc tế thực tiễn, hiện đại được doanh nghiệp - nhà tuyển dụng đánh giá cao trong nhiều năm qua chính là cơ sở để trường tiếp tục đào tạo ngành Digital Marketing và Kinh tế quốc tế, đồng thời tăng cường hợp tác doanh nghiệp, nâng cao chất lượng các ngành hiện có, kịp thời đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế hội nhập".
Trong chiến lược đào tạo nhóm ngành Marketing - Kinh doanh quốc tế, yêu cầu ứng dụng công nghệ số đòi hỏi sinh viên cần phải dựa vào tình huống thực tế hay các ví dụ từ những công ty khởi nghiệp gần đây để có thể nhận biết vấn đề một cách cụ thể. Trình độ tiếng Anh tốt cũng là một yêu cầu bổ trợ cần thiết. Trang bị kiến thức từ thực tế kết hợp kĩ năng công nghệ và kĩ năng mềm vì thế chính là "chìa khóa" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao.
PGS.TS. Lê Quang Hùng - Phó Trưởng khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế HUTECH cho biết: "Từ năm học 2021-2022, sinh viên được đào tạo theo hướng ứng dụng các công nghệ số, chuyển đổi từ doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số. Sinh viên được thực hành các công cụ phân tích dữ liệu, trang bị những kỹ năng cần thiết như tiếng Anh, công nghệ thông tin và trang bị tư duy logic nhạy bén.
Các bạn cũng được trang bị một số kĩ năng mềm như kĩ năng tư duy sáng tạo và quản lí thời gian, đàm phán - thuyết phục, giao tiếp - làm việc nhóm, và tham gia các hội thảo chuyên ngành, các sân chơi khởi nghiệp để phát triển toàn diện hơn".
Cũng theo PGS.TS. Lê Quang Hùng, với nền tảng kiến thức thực tế và kĩ năng mềm vững vàng, sinh viên khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế HUTECH có thể tham gia thực tập hưởng lương trong các lĩnh vực E-Commerce, E-transport, E-learning, E-Wallet, Fintech,... hay làm việc chính thức ngay khi chưa tốt nghiệp.
Đặc biệt, chương trình đào tạo tinh giản 3,5 năm, tập trung chuyên môn và kĩ năng thực tế chính là lợi thế để sinh viên tiết kiệm thời gian học tập, nhanh chóng gia nhập thị trường trong "giai đoạn vàng" khát nhân lực hiện nay.
BÌNH LUẬN