Covid-19 bùng phát. Mọi hoạt động đình trệ. Đứng trước thách thức mang tính toàn cầu, Trường ĐH Đông Á đã chủ động lựa chọn, tiếp tục và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.
Tuần học tập đầu khóa đầy hứng khởi đã sẵn sàng, thực sự mang lại những cảm xúc thật cho các tân SV đang khao khát khám phá về trường ĐH mà mình đã lựa chọn. Các em đã có được những cảm xúc rất thật trong thế giới ảo - thế giới internet.
Từ những lời nhắn nhủ cũng là kỳ vọng đối với SV “Tại giảng đường ĐH, người thầy sẽ không “rót bình” kiến thức từ thầy sang trò mà giục giã bạn học cách giải quyết vấn đề và hợp tác giải quyết vấn đề”, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Á, đã sớm đưa các phương pháp dạy – học hiện đại vào trong nhà trường. Phương pháp, tư duy giáo dục theo lối mòn không còn chỗ để tồn tại.
Bối cảnh đòi hỏi phải tư duy từ việc truyền kiến thức đến tư duy tạo động lực, thổi lửa cho người học tự học, tự tìm tòi, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống; làm sao cho người học nhiều hơn, học tại trường, học trong thực tế cuộc sống; tự học nhiều hơn, đặc biệt trong thời đại 4.0, chứ không phải dạy nhiều hơn, truyền đạt kiến thức một chiều nhiều. Chuyển đổi số là lựa chọn duy nhất lúc này.
“Làm sao để SV được tiếp tục đến trường?” khi việc tập trung các em để dạy học theo mô hình cũ trong tình hình dịch bệnh đã không còn phù hợp, vấn đề chuyển đổi số trở thành cứu cánh. Một nền tảng khóa học trực tuyến lớn được lựa chọn, nhanh và dứt khoát – Canvas. Canvas được biết đến là phần mềm LMS xây dựng dựa trên nền tảng web và nền tảng khóa học trực tuyến lớn Canvas Network. LMS và dạy học theo phương pháp đảo ngược trở thành cặp đôi “hoàn hảo” giúp giảng viên (GV) và SV ĐH Đông Á gặt hái được những thành quả cao nhất trong dạy – học theo phương pháp hiện đại.
Với giao diện và tính năng thông minh được thiết kế, Canvas giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và công sức. Giải pháp cũng đã giúp xóa bỏ khoảng cách địa lý, thỏa mãn nhu cầu của người học, toàn bộ hệ thống giáo trình và tư liệu giảng dạy, học tập được lưu trữ trên internet, tất cả đều được mã hóa để bảo mật. Học viên có thể truy cập vào hệ thống để học bất cứ lúc nào thuận tiện nhất, bất cứ nơi đâu mà họ muốn. GV có thể thực hiện những bài giảng online, dạy học trực tuyến một cách hiệu quả nhờ vào công nghệ và mạng internet. Thông qua hệ thống diễn đàn, chat trực tuyến, SV có thể kết nối, trao đổi trực tiếp với GV cũng như các SV khác. Công nghệ hội thảo trực tuyến thông qua video giúp cho môi trường học tập trở nên sống động hơn.
Để đáp ứng nhu cầu được học tập trong một môi trường hấp dẫn, mới lạ và hiệu quả thông qua LMS của người học, GV được đào tạo đến thành thạo các thao tác và xây dựng hệ thống học liệu phong phú, hay và khoa học; sáng tạo, linh hoạt trong quá trình vận dụng các thiết bị, tính năng của công nghệ giúp việc giảng dạy đạt kết quả cao nhất, phát huy sự hăng say học tập và tăng tính tự học của SV. Hiện đã có hàng trăm học phần được xây dựng và phát triển trên hệ thống LMS của nhà trường.
Để việc tổ chức dạy học online hiệu quả và đúng nghĩa, không còn là sử dụng các phần mềm trực tuyến để thầy giảng – trò ghi chép đơn thuần, chương trình đào tạo của ĐH Đông Á hướng đến trọng tâm là người học. Nhu cầu được học và tự học có sự dẫn dắt của người thầy được chú trọng ngay trong quá trình cải tiến chương trình đào tạo.
Ở các buổi học online, ngoài phần giới thiệu tóm gọn các nội dung cốt lõi của bài học, lồng ghép giải thích, ghi nhận, đánh giá phần SV tự học qua kết quả bài tập đã làm trước, GV tổ chức cho SV báo cáo, thảo luận theo nhóm các chủ đề, dự án. Trước khi bước vào khóa học, ngoài việc hướng dẫn về phương pháp học tập trực tuyến hiệu quả, SV còn được trang bị, giáo dục thái độ học tập, đạo đức học thuật, ý thức về học tập suốt đời… Quá trình kiểm tra đánh giá cũng được thay đổi đáng kể, các dạng đề đòi hỏi tổng hợp tri thức liên ngành, tư duy, sáng tạo, buộc SV luôn tự đào sâu mở rộng kiến thức, thể hiện rõ quan điểm cá nhân và học cách giải quyết vấn đề.
Vượt lên mọi thách thức, thầy trò Trường ĐH Đông Á đã tìm được hướng đi cho mình, theo đúng tinh thần của giáo dục ĐH – Tự do và khai phá.
BÌNH LUẬN